Thông tin chung
- Trang chủ
- Lịch sử hình thành
- Giới thiệu chung
- Sơ đồ trang thông tin
- Điều kiện tự nhiên
- Tài nguyên thiên nhiên
- Cơ sở hạ tầng
- DỮ LIỆU TRANG CHỦ
- MỤC TIN
- Tin nổi bật
- Thông tin CĐĐH
- Thông tin tuyên truyền
- Tin KT-XH
- Giải quyết khiếu nại, tố cáo
- Thông báo
- Thông tin dành cho du khách
- An ninh - Trật tự
- Tin trong nước
- Tin thế giới
- Dự toán ngân sách địa phương đã được HĐND quyết định
- Dự toán NSĐP trình HĐND
- Tình hình thực hiện dự toán NSĐP trong năm
- Quyết toán NSĐP đã được HĐND phê chuẩn
- Tổng hợp tình hình công khai
- Dự án giảm nghèo Tây Nguyên
- Học tập Bác
- đường dây nóng
- THÔNG TIN TRA CỨU
- THÔNG TIN DOANH NGHIỆP
- THÔNG TIN KTXH
- LIÊN KẾT WS
- + SỞ, NGÀNH
- Sở Giáo dục và Đào tạo
- Sở Khoa học và Công nghệ
- Ban dân tộc
- Văn phòng UBND tỉnh
- Sở Nội vụ
- Sở Tư pháp
- Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
- Sở Xây dựng
- Sở Y tế
- Sở Tài nguyên và Môi trường
- Sở Thông tin và Truyền thông
- Sở Lao động, Thương binh và Xã hội
- Sở Giao thông Vận tải
- Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch
- Thanh Tra tỉnh
- Sở Tài chính
- Sở Công thương
- Ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh
- Sở Kế hoạch và Đầu tư
- + HUYỆN, THỊ XÃ
- + KHỐI TRƯỜNG HỌC
- ĐƠN VỊ KHÁC
- Báo Đắk Nông
- Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh
- Đài PT-TH huyện Cư Jút
- Trung tâm Xúc tiến đầu tư
- Phòng Tài chính - Kế hoạch huyện Cư Jút
- Bảo hiểm xã hội tỉnh Đắk Nông
- Trung tâm giới thiệu việc làm
- Tỉnh đoàn
- HĐND tỉnh
- Đảng ủy Khối các cơ quan và doanh nghiệp tỉnh
- Liên đoàn lao động tỉnh
- Dự báo thời tiết
- Cục Thuế Đắk Nông
- Cục quản lý thị trường
- Viện kiểm sát nhân dân tỉnh
- Sở Công thương
- Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
- Sở Xây dựng
- Sở Giáo dục và Đào tạo
- Sở Y tế
- Sở Tài nguyên và Môi trường
- Sở Kế hoạch và Đầu tư
- Sở Khoa học và Công nghệ
- Sở Thông tin và Truyền thông
- Sở Lao động, Thương binh và Xã hội
- + SỞ, NGÀNH
- BẢN ĐỒ
- THÔNG TIN QUY HOẠCH
- CSDL QUY HOẠCH SDĐ
- Giá cả thị trường
- MỤC TIN
- Tra cứu
- Giới thiệu
- Tin tức - Sự Kiện
- Chi tiết bài viết
- Chính quyền
- Quy hoạch phát triển
- Tổ chức bộ máy
- Đoàn đại biểu quốc hội
- Ủy ban nhân dân
- Ủy ban mặt trận tổ quốc
- Các đơn vị ngành dọc
- Các hội, đoàn thể
- Các huyện, thị xã
- Các đơn vị sự nghiệp
- Bảng giá đất
- Danh bạ
- Tài liệu Hội nghị của UBND tỉnh
- Chương trình đề tài KH
- Thủ tục HC
- đường dây nóng
- đường dây nóng
- Nghị quyết HĐND tỉnh
- Quy hoạch
- Hệ thống văn bản
- Hỏi đáp
- Công báo tỉnh
- Du khách
- Lao động việc làm
- English
- Công dân
- Lịch tiếp dân các Sở, Ban, Ngành
- Sở Nội vụ
- Sở Ngoại vụ
- Sở Tài Chính
- Sở Y tế
- Sở Tư pháp
- Sở Công thương
- Sở Xây dựng
- Sở Kế hoạch và Đầu tư
- Sở Giáo dục và Đào tạo
- Sở Tài nguyên & Môi trường
- Sở Giao thông Vận tải
- Sở Khoa học & Công nghệ
- Sở Thông tin & Truyền thông
- Sở Văn hóa, Thể thao & Du lịch
- Sở Lao động, Thương binh & Xã hội
- Sở Nông nghiệp & Phát triển nông thôn
- Thanh tra tỉnh
- Ban dân tộc
- Lịch tiếp dân các Huyện, Thị xã
- Thông tin cần biết
- An toàn giao thông
- Giá cả thị trường
- Báo cáo công khai lịch tiếp công dân
- Lễ tưởng niệm và đặt Bia tưởng niệm
- Lịch tiếp dân các Sở, Ban, Ngành
- LỊCH TIẾP CÔNG DÂN
- Thông báo và giấy mời tiếp công dân
- Thông tin về tiếp công dân
- Báo cáo tiếp công dân hàng tháng
- Kết quả tiếp công dân
- Trang khác
- Thư viện ảnh
- Đối thoại trực tuyến
- Tỉnh ủy
- Dự thảo văn bản
- Lịch Công tác
- Văn bản điều hành
- Đăng nhập
- Công dân
- Các Sở, Ban, ngành
- Sở Kế hoạch và Đầu tư
- Sở Tài chính
- Sở Giáo dục và Đào tạo
- Sở Y tế
- Sở Nông nghiệp & PTNT
- Sở Xây dựng
- Sở Công thương
- Sở Tài nguyên & MT
- Sở Lao động TB & XH
- Sở Văn hóa Thể thao & DL
- Sở Khoa học và Công nghệ
- Sở Tư pháp
- Sở Giao thông Vận tải
- Thanh tra tỉnh
- Ban Dân tộc
- Ban quản lý
- Sở Thông tin và Truyền thông
- Sở Nội vụ
- Ban quản lý khu công nghiệp
- Ban quản lý các công trình nông nghiệp
- Ban quản lý các công trình dân dụng và công nghiệp
- Ban quản lý các công trình giao thông
- Doanh nghiệp
- TTHC
- CƠ CẤU TỔ CHỨC
- RSS
- Kinh tế xã hội
- Thông báo
- Tin từ các sở ban ngành
- Bản đồ địa chính
- Tin tức Trang chủ
- Tổng quan
- Chính quyền
- Bản cam kết hỗ trợ
- Thư viện video
- Thư viện video
- Ngày quyền tiêu dùng
- Chuyển đổi số
- Thông báo
- Tìm kiếm
- Trang A
- TestTTHC
- Đắk Nông mùa bơ chín
- Kỷ niệm 15 năm thành lập tỉnh
- Phương tiện vi phạm bị tạm giữ
- danh muc tiep can thong tin
- chuyenvienchinh
- người tiêu dùng
- Cà phê doanh nhân
- Tuyên truyền đại hội đảng các cấp
- xuất bản tin tức đại hội đảng
- Xuất bản văn bản chỉ đạo đại hội đảng
- Thông tin đối ngoại
- Xuất bản đối ngoại
- Tuyên truyền corona
- Xuất bản tuyên truyền corona
- Xuất bản viện trợ phi chính phủ nước ngoài
- XB ngày báo chí cách mạng
- xuất bản lịch làm việc
- Bầu cử Đại biểu QH khóa XV
- bầu cử hội đồng nhân dân các cấp
- Thông báo nhanh dịch covid 19
- Xuất bản thông báo khẩn về covid 19
- Thông cáo báo chí về dịch Covid19
- xuất bản khát vọng đắk nông
- bản tin video
- Xuất bản bản tin video
- Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh
- Hội đồng nhân dân tỉnh
- VP ĐĐBQH và HĐND tỉnh
- Thiền Viện Trúc Lâm Đạo Nguyên
- Thác Gia Long
- Thác Dray Sap
- Khu bảo tồn thiên nhiên Tà Đùng
- Hồ Tây Đăk Mil
- Thác Liêng Nung
- Hồ Ea Snô krông Nô
- Thác Bảy tầng trên núi Nâm Nung
- Thác Trinh Nữ
- Thác Đăk G lun
- Chùa Pháp Hoa
- Địa điểm khai thông đường Hồ Chí Minh
- Di tích lịch sử Ngục Đăk Mil
- Căn cứ kháng chiến B4 liên tỉnh IV
- Di tích lịch sử N’Trang Gưh
- Di tích Anh hùng N’Trang Lơng
- Đồi 722 Đăk Săk
- Cải cách hành chính
- Tien tức ngành điện
- Tien tức ngành điện
- Hệ thống thông tin kinh tế
- Làng nghề của đồng bào Mnông
- Thác già làng
- Nhà trưng bày cồng chiêng đàn đá
- Hang động núi lửa
- Dãy núi lửa Nâm Kar
- Nâm Nung - Căn cứ địa cách mạng huyền thoại
- Du lịch sinh thái Hồ Trúc
- Điện gió Đắk Song
- Cây thần linh
- Lễ hội sum họp cộng đồng của dân tộc Mnong
- Lễ cưới của người Mnong
- Lễ mừng mùa của người Mnong
- Cơm lam thịt nướng
- Món cá lăng nướng sông Serepok
- Canh thụt đọt mây
- Cà phê
- Rượu cần
- Hồ tiêu
- Mắc ca sấy
- Gạo Buôn Choáh
- Bơ
- Sầu riêng
- Thổ cẩm truyền thống
- Cơ sở lưu trú du lịch
- Nhà hàng, quán ăn
- Quán cà phê
- Chợ siêu thị điểm mua sắm hàng lưu niệm
- Điểm tham quan vui chơi giải trí
- Dịch vụ vận chuyển cho thuê xe du lịch
- Các thông tin cần biết
- Dịch vụ khám chữa bệnh
- Ngân hàng
- ma túy
- Chuyên trang chuyển đổi số
- Trang vb trung uong
- Trang vb dia phuong
- Trang video cds
- Văn bản Trung ương Chuyển đổi số
- Văn bản địa phương về Chuyển đổi số
- Lấy ý kiến hồ sơ quy hoạch tỉnh
- Lấy ý kiến quy hoạch
- Phòng chống tội phạm
- Phòng chống tội phạm
- Báo cáo chuyên đề
- Thông báo tuyển dụng
- Liên kết văn bản chỉ đạo sở ngành
- Văn phòng UBND tỉnh
- Sở Kế hoạch Đầu tư
- Sở Tài chính
- Sở Xây dựng
- Sở Giao thông Vận tải
- Thanh tra tỉnh
- Sở Nội vụ
- Sở Y tế
- Sở Tài nguyên Môi trường
- Sở NNPTNT
- Sở Giáo dục Đào tạo
- Sở Khoa học Công nghệ
- Sở Thông tin Truyền thông
- Sở Ngoại vụ
- Sở VHTTDL
- Sở LĐTBXH
- Sở Công thương
- Sở Tư pháp
- Ban dân tộc
- Ban QLKCN
- Thị xã Gia Nghĩa
- Huyện Đắk Mil
- Huyện Đắk Song
- Huyện Cư Jút
- Huyện Krông Nô
- Huyện Đắk R'lấp
- Huyện Đắk Glong
- Huyện Tuy Đức
- Chuyên mục họp
- CSDLCN GIS
quy hoạch phát triển ktxh
Sáng 15/11, tại phiên thảo luận tại Hội trường Kỳ họp thứ 6 Quốc hội Khóa 14, đại biểu Quốc hội tỉnh Đắk Nông Ka H'Hoa đã tham gia góp một số ý kiến liên quan đến dự thảo Luật Giáo dục (sửa đổi).
![]() |
Đại biểu Quốc hội Ka H'Hoa - Ảnh Truyền hình Quốc hội |
Về trình độ chuẩn được đào tạo của nhà giáo
Điều 72 dự thảo Luật quy định trình độ chuẩn được đào tạo của nhà giáo là: Có bằng tốt nghiệp cao đẳng sư phạm đối với giáo viên mầm non; có bằng tốt nghiệp đại học sư phạm đối với giáo viên tiểu học; có bằng tốt nghiệp đại học sư phạm hoặc có bằng tốt nghiệp đại học và có chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm đối với giáo viên trung học cơ sở, giáo viên trung học phổ thông. Đồng thời, tại Điều 119 quy định trình độ chuẩn được đào tạo của nhà giáo sẽ có hiệu lực từ ngày 01/01/2026.
Đại biểu Ka H'Hoa nhất trí với việc nâng cao trình độ chuẩn được đào tạo của nhà giáo. Tuy nhiên, để việc nâng chuẩn giáo viên mang đạt hiệu quả, đại biểu Ka H'Hoa cho rằng cần tính toán lộ trình cụ thể hơn, đồng thời cần xem xét việc bố trí nguồn lực để thực hiện.
Đại biểu Ka H'Hoa giải thích, theo báo cáo đánh giá tác động thì chỉ tính riêng số giáo viên mầm non là 107.150 người cần đào tạo đạt chuẩn như quy định của dự thảo Luật cần gần 900 tỷ đồng, chưa tính kinh phí đào tạo, bồi dưỡng để đạt chuẩn 159.934 giáo viên tiểu học, 78.974 giáo viên trung học cơ sở cần được bồi dưỡng đạo tạo đạt chuẩn; ngoài ra kinh phí chi thêm để hỗ trợ chính sách không thu học phí trẻ 5 tuổi, học sinh tiểu học, THCS diện công lập và hỗ trợ đóng học phí trường ngoài công lập phải cần đến một nguồn lực rất lớn. Những chính sách này nếu hỗ trợ từ ngân sách thì chủ yếu lấy ngân sách từ địa phương, vì vậy sẽ rất khó khăn cho các tỉnh nghèo. Còn nếu như không có chính sách hỗ trợ hợp lý từ ngân sách nhà nước, việc nâng chuẩn giáo viên sẽ trở thành gánh nặng tài chính cho bản thân giáo viên. Do vậy, nếu đã đề ra chính sách cần bố trí nguồn lực đầy đủ để đảm bảo tính khả thi.
Về chế độ cử tuyển
Điều 84 dự thảo Luật quy định: "Nhà nước dành riêng chỉ tiêu cử tuyển đối với các dân tộc thiểu số rất ít người ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn; có chính sách tạo nguồn tuyển sinh trên cơ sở tạo điều kiện thuận lợi để học sinh các dân tộc này vào học trường phổ thông dân tộc nội trú và tăng thời gian học dự bị đại học"
Đại biểu Ka H'Hoa khẳng định, chính sách cử tuyển với các dân tộc ít người là một chính sách đúng đắn của Đảng và Nhà nước nhằm tạo nguồn nhân lực cho vùng có điều kiện kinh tế xã hội đặc biệt khó khăn, góp phần xóa đói, giảm nghèo cho đồng bào dân tộc thiểu số. Tuy nhiên, theo đại biểu, nếu chỉ xác định qua cử tuyển để tạo nguồn nhân lực cho cơ quan nhà nước ở vùng có điều kiện kinh tế- xã hội đặc biệt khó khăn là chưa đủ. Thông qua cử tuyển, tăng thời gian học dự bị đại học để từ đó nâng cao chất lượng học sinh cử tuyển khi ra trường thì cơ hội việc làm cho người cử tuyển sẽ lớn hơn, bên cạnh đó cũng góp phần nâng cao nguồn lực và nâng cao dân trí cho khu vực này.
Một điều nữa về chính sách cử tuyển mà đại biểu Ka H'Hoa nhấn mạnh đó là nhu cầu cử tuyển của các địa phương đang giảm dần theo từng năm. Theo báo cáo của Bộ Giáo dục và Đào tạo, từ năm 2007 đến 2013 có 12.805 chỉ tiêu cử tuyển vào các trường đại học, cao đẳng với 55/63 tỉnh có học sinh tham gia cử tuyển thì hiện nay có 8 tỉnh có học sinh cử tuyển với số lượng là 78 người. Số lượng cử tuyển khá khiêm tốn này, theo đại biểu là có nhiều nguyên nhân, trong đó có nguyên nhân quan trọng là sinh viên cử tuyển ra trường không tìm được việc làm. Việc tuyển dụng công chức, viên chức hiện nay chỉ là một nguồn giải quyết việc làm cho người đi học theo chế độ cử tuyển. Do đó, việc xác định chỉ tiêu cử tuyển, phân bổ chỉ tiêu cử tuyển là rất quan trọng. Tuy nhiên, dự thảo Luật chưa quy định rõ về nội dung này.
Về chính sách học bổng và trợ cấp
Khoản 3 Điều 83 dự thảo Luật quy định: Học sinh, sinh viên sư phạm được vay tín dụng sư phạm để đóng học phí và chi trả sinh hoạt phí cho toàn khóa học... Sau khi tốt nghiệp, nếu công tác trong ngành giáo dục đủ thời gian theo quy định sẽ không phải trả khoản vay tín dụng sư phạm. Trường hợp học sinh, sinh viên sư phạm không có nhu cầu sử dụng tín dụng sư phạm, nhưng ra trường vẫn làm trong ngành giáo dục đủ thời gian theo quy định sẽ được hưởng khoản tín dụng sư phạm mà học sinh, sinh viên sư phạm được hưởng.
Đại biểu Ka H'Hoa đồng ý với chính sách trên, việc này nhằm thu hút nguồn nhân lực chất lượng cho ngành giáo dục. Tuy nhiên, để quy định khả thi, đại biểu đề nghị dự thảo Luật cần làm rõ "sau khi tốt nghiệp và công tác trong ngành giáo dục trong thời gian bao lâu thì được hưởng khoản tín dụng sư phạm trên".
Bên cạnh đó, quy định trên mới chỉ áp dụng cho học sinh, sinh viên học các trường đại học, cao đẳng, sư phạm và ra trường công tác trong ngành giáo dục đủ thời gian theo quy định. Đại biểu Ka H'Hoa đề nghị cần xem xét và mở rộng đối tượng được hưởng tín dụng sư phạm ra đối với học sinh, sinh viên các trường đại học, cao đẳng khác và công tác trong ngành giáo dục đủ thời gian quy định. Vì trên thực tế, hiện nay nguồn nhân lực cho ngành giáo dục không chỉ là từ nguồn sinh viên sư phạm mà còn tốt nghiệp các trường khác và có chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm.
T.T